Header Ads Widget

Lan hồ điệp của bạn đã chết hay chỉ là ngủ đông?

Hoa lan nghỉ ngơi bao lâu? Và tại sao? Vâng, vẻ đẹp của hoa lan hồ điệp được bồi đắp trong một khoảng thời gian dài ngủ đông. Trong thời gian này, kéo dài khoảng sáu đến chín tháng, cây lan cần được bổ sung các chất dinh dưỡng bị mất trong thời kỳ nở hoa đầy màu sắc, đầy cảm hứng đó.

Trong giai đoạn sinh dưỡng hoặc ‘nghỉ ngơi’ trong vòng đời của hoa lan, hoa của nó rụng đi và chỉ còn lại những thân trơ trụi, khiến nhiều chủ nhân tin rằng cây của họ sẽ không thể ra hoa được nữa.

Nhưng cũng giống như Người đẹp ngủ trong rừng, cây lan của bạn có thể chưa chết. Đây là cách để biết chắc chắn.

Cây lan của tôi đang ‘nghỉ ngơi’ hay đã chết?

Chính trong giai đoạn sinh dưỡng, còn được một số người gọi là giai đoạn ngủ đông hoặc nghỉ ngơi, mà nhiều khách hàng của chúng tôi đã vứt bỏ cây lan hoàn toàn khỏe mạnh của mình. Nếu bạn đang đọc bài viết này, xin chúc mừng! Bạn có thể cứu được một mạng sống! 

Phân biệt lan hồ điệp đã chết hay chỉ là ngủ đông?

Cách phân biệt cây lan ngủ đông và cây lan chết

1) Thân và rễ: Nếu thân cây – bộ phận nối lá và rễ của cây – có màu nâu và nhão (thường là do tưới quá nhiều nước), cây lan có thể đã chết. Tuy nhiên, một cây lan khỏe mạnh đang nghỉ ngơi vẫn có rễ màu xanh hoặc trắng và đầy đặn chắc chắn khi chạm vào.

Mẹo: Để tránh tưới quá nhiều nước, hãy tiếp tục tưới nước cho cây lan cao cấp đang nghỉ ngơi của bạn giống như bình thường, với ba viên đá mỗi tuần một lần. Xem hướng dẫn tưới lan bằng đá viên.

2) Lá vàng: Nếu chỉ lá phía dưới chuyển sang màu vàng thì không cần lo lắng. Đây là một quá trình tự nhiên của cây, loại bỏ lá trưởng thành để tạo ra lá mới.

Mẹo: Hãy chắc chắn rằng cây lan của bạn nhận được lượng ánh sáng phù hợp. Đặt cây của bạn ở cửa sổ hướng về phía bắc hoặc phía đông.

3) Lá nhăn nheo có thể là dấu hiệu của thiếu nước. Lan hồ điệp là loài nhiệt đới và phát triển mạnh khi độ ẩm từ 55 đến 75%.

Ngoài độ ẩm thấp, tình trạng này cũng có thể do hệ thống rễ không khỏe mạnh, thối rễ (thường là triệu chứng của việc tưới nước quá nhiều), mất nước, không khí quá khô và sốc nhiệt độ.

Mẹo: Ở những vùng có khí hậu lạnh hơn, hãy chống lại tình trạng nắng nóng cưỡng bức trong nhà bằng máy tạo độ ẩm để duy trì độ ẩm tối ưu.

Chăm sóc một cây lan đang ngủ đông

Bạn có thể muốn mang cây lan của mình đến một góc tối hoặc ngừng tưới nước cho nó, nhưng điều đó chắc chắn sẽ giết chết nó! Hoa lan ở trạng thái sinh dưỡng cần nước và ánh nắng thích hợp, giống như hoa lan đang nở rộ. Tiếp tục tưới nước hàng tuần và đảm bảo cây nhận được nhiều ánh nắng gián tiếp.

Hoa lan của bạn sẽ nghỉ ngơi trong bao lâu ?

Đây là một câu hỏi khó, nhưng có một số điều bạn có thể làm để đẩy nhanh quá trình đó. Tiếp tục chăm sóc cây lan của bạn và làm theo những lời khuyên sau để khuyến khích cây lan nở hoa trở lại.

>> Xem thêm:

- Cách trang trí không gian ngoài trời lộng lẫy với lan hồ điệp

- Hướng dẫn tưới nước đúng cách cho lan hồ điệp

TAflorist.vn